วันอาทิตย์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2553

การเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

ชื่อผลงาน การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง ทวีปอเมริกาเหนือและทวีปอเมริกาใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางรัชฎา ปุญญโพธาภิรัต โรงเรียนประสาทรัฐประชากิจ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาราชบุรี เขต 2
ปีการศึกษา 2551

บทคัดย่อ

การศึกษาการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง ทวีปอเมริกาเหนือและทวีปอเมริกาใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง ทวีปอเมริกาเหนือและทวีปอเมริกาใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพ 2) เพื่อศึกษาความก้าวหน้าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง ทวีปอเมริกาเหนือและทวีปอเมริกาใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการใช้บทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง ทวีปอเมริกาเหนือและทวีปอเมริกาใต้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนประสาทรัฐประชากิจ อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาราชบุรี เขต 2 ปีการศึกษา 2551ซึ่งได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม (Custer Random Sampling) โดยใช้วิธีการจับฉลากห้องเรียน 1 ห้องเรียนจากทั้งหมด 6 ห้องเรียน จำนวน 37 คน ผลการศึกษาพบว่า 1) ประสิทธิภาพของการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง ทวีปอเมริกาเหนือและทวีปอเมริกาใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 คือ 81.06/82.20 2) คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการใช้บทเรียนสำเร็จรูปสูงกว่าก่อนการใช้บทเรียนสำเร็จรูปอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 3) คะแนนเฉลี่ยของเจตคติที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป โดยรวมอยู่ในเกณฑ์ที่มีเจตคติสูง โดยมีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.11 และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่าทุกๆ ข้อมีคะแนนเฉลี่ยของเจตคติอยู่ในเกณฑ์สูงคือ อยู่ในระหว่าง 3.51-4.50 แสดงว่าผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปตามที่คาดหวังไว้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ยินดีต้อนรับ

ยินดีต้อนรับทุกท่านที่เข้ามาชมเว็บของเรา ซึ่งเป็นมือใหม่หัดทำบล๊อค เชิญชมได้เลยค่ะ สามารถให้กำลังใจติชมได้ค่ะ หวังว่าผู้เข้าเยี่ยมชมจะได้รับความรู้ดีดีกลับไปนะคะ